Popular Posts

Monday, February 25, 2013

Nexus 7 รุ่น 16GB น่าใช้ที่สุด


Nexus 7 รุ่น 16GB น่าใช้ที่สุด
 
ความต้องการมหาศาลทำให้แท็บเล็ตกูเกิล “Nexus 7” รุ่น 16GB จำหน่ายหมดเกลี้ยงจนต้องปิดรับจองชั่วคราว วงในเผยเป็นผลจากความต้องการของตลาดที่ผิดจากที่กูเกิลคาดการณ์ไว้ ซึ่งเดิมมองว่าชาวออนไลน์จะต้องการรุ่น 8GB มากกว่า แต่สิ่งที่เกิดขึ้นกลับเป็นรุ่น 16GB ที่ได้รับความนิยม     
 
 
   กูเกิล (Google) ประกาศระงับการจองแท็บเล็ตหน้าจอ 7 นิ้ว “เน็กซัส เซเว่น” รุ่นความจุ 16GB ราคา 199 เหรียญสหรัฐบนร้าน Google Play เมื่อช่วงปลายสัปดาห์ที่ผ่านมา โดยคำจองที่ถูกป้อนเข้าสู่ระบบช่วงปลายสัปดาห์นั้นได้รับการยืนยันพร้อมจัดส่งตามปกติ แต่ภาวะสินค้าขาดแคลนทำให้กูเกิลต้องปิดให้บริการจองเครื่องชั่วคราว          
 
   แหล่งข่าวให้สัมภาษณ์สื่ออย่าง The Guardian ของอังกฤษว่า กูเกิลประเมินความต้องการแท็บเล็ตรุ่น 16GB ต่ำกว่าความเป็นจริงมากเกินไป จึงทำให้สินค้าคงคลังที่กูเกิลเตรียมไว้ไม่เพียงพอ ผิดกับรุ่น 8GB ที่ยังมีสินค้าเหลือและพร้อมจัดส่งในสหรัฐฯ และอังกฤษช่วง 3-5 วันทำการที่มีความต้องการน้อยกว่า         
 
     กูเกิลจึงแสดงข้อความไว้บนร้าน Google Play ให้ลงทะเบียนเพื่อรับแจ้งข้อมูลกำหนดการเปิดจองอีกครั้งทางอีเมล          
 
   ปรากฏการณ์ที่เกิดขึ้นนั้นสะท้อนว่า สาวกกูเกิลไม่ได้เน้นเลือกสินค้าที่มีราคาต่ำกว่า แต่เน้นเลือกสินค้าที่มีราคาสูงกว่าและมีหน่วยความจำสูงกว่า อย่างไรก็ตาม ความจริงที่เกิดขึ้นผิดแผนจากเดิมที่กูเกิลวางไว้ ซึ่งเป็นความจริงที่กูเกิลค่อนข้างประหลาดใจ            
 
 ตามข้อมูลของ Guardian สิ่งที่ทำให้กูเกิลมองว่าแท็บเล็ตรุ่น 8GB จะจำหน่ายได้ดีกว่าคือผู้บริโภคที่จะสั่งจองเน็กซัสเซเว่นผ่านร้าน Google Play ไม่ใช่ร้านค้าปลีกแท็บเล็ตทั่วไป กูเกิลมองว่าผู้บริโภคกลุ่มนี้น่าจะเข้าใจแนวคิดบริการ “คลาวด์คอมพิวติ้ง” ได้ดีกว่าผู้บริโภคทั่วไป ว่าผู้ใช้แท็บเล็ตจะสามารถเก็บคอนเทนต์และแอปพลิเคชันต่างๆ ไว้บนโลกออนไลน์เมื่อข้อมูลเหล่านี้ไม่ต้องเก็บในแท็บเล็ต หน่วยความจำในเครื่องจึงไม่จำเป็นต้องมีมากเกิน 8GB          
 
   แต่ในมุมผู้บริโภค ผู้ซื้อแท็บเล็ตส่วนใหญ่มองว่าหน่วยความจำในเครื่องนั้นไม่สามารถขยายเพิ่มได้ในอนาคต ทำให้ตัดสินใจซื้อหารุ่นที่มีความจุหน่วยความจำสูงกว่ามาใช้งาน ทำให้แท็บเล็ตรุ่น 16GB สามารถจำหน่ายได้ดีกว่าในที่สุด          
 
     เน็กซัสเซเว่นเป็นแท็บเล็ตที่กูเกิลจับมือพัฒนาและผลิตร่วมกับเอซุส (ASUS) สัญชาติไต้หวัน โดยกูเกิลจะเป็นผู้จัดจำหน่ายเองผ่านร้านออนไลน์ของกูเกิล ถูกมองว่าเป็นอุปกรณ์ที่เปิดทางให้ผู้ใช้ดาวน์โหลดและบริโภคคอนเทนต์จากร้าน Google Play ทั้งที่เป็นภาพยนตร์ รายการทีวี เพลง หนังสือ และนิตยสาร รวมถึงเกม              แท็บเล็ต 7 นิ้วของกูเกิลมาพร้อมระบบปฏิบัติการใหม่ Android 4.1 หรือ Jelly Bean มาพร้อมหน้าจอ IPS LCD ขนาด 7 นิ้ว ความละเอียด 1280x800 พิกเซล (216 ppi) หน้าจอกันรอยขีดข่วน Gorilla Glass กล้องดิจิตอลด้านหน้าความละเอียด 1.2 ล้านพิกเซล ไม่มีกล้องดิจิตอลด้านหลัง ตัวเครื่องใช้ซีพียูควอดคอร์ NVIDIA Tegra 3 ความเร็ว 1.5GHz มาพร้อมแบตเตอรี่ความจุ 4325 mAh ใช้งานต่อเนื่อง 8 ชั่วโมง มีระบบเซ็นเซอร์ตรวจจับความเคลื่อนไหวทุกระบบที่แอนดรอยด์ต้องการ รวมถึงชิป NFC ซึ่งจะทำให้ผู้ใช้สามารถทำธุรกรรมต่างๆ ได้ด้วยการนำเครื่องไปแตะกับเครื่องอ่าน          
 
     ตัวเครื่องเน็กซัสเซเว่นบาง 10.45 มม. น้ำหนักเบาเพียง 340 กรัม มี 2 ความจุให้เลือก 8GB และ 16GB แรม 1GB กำหนดการวางจำหน่ายเดิมคือเดือนกรกฎาคม 2555 รุ่น 8GB ราคา 199 เหรียญสหรัฐ ขณะที่รุ่น 16GB ราคา 249 เหรียญสหรัฐ            
 
     อย่างไรก็ตาม ข่าวนี้ไม่เชิงเป็นข่าวร้ายของกูเกิล เพราะข้อมูลจากบริษัทวิจัยไอเอชเอส ไอซัปพลาย (IHS iSuppli) ประเมินต้นทุนการผลิตของรุ่น 16GB ว่าสามารถทำกำไรให้กูเกิลได้มากกว่ารุ่น 8GB การจำหน่ายรุ่น 16GB ได้มากกว่าย่อมทำให้กูเกิลสามารถทำกำไรได้ดี          
 
   ทั้งหมดนี้เป็นไปตามแนวโน้มตลาดแท็บเล็ตโลกที่กำลังพุ่งไปที่กลุ่มแท็บเล็ตขนาดหน้าจอ 7 นิ้ว โดยเจ้าตลาดผู้ผลิตแท็บเล็ตหน้าจอใหญ่ 10 นิ้วอย่างไอแพด (iPad) ยังมีข่าวลือว่ากำลังจะเปิดตัวไอแพดรุ่นใหม่ที่มีหน้าจอขนาด 7 นิ้วเช่นกัน
 
ที่มา ผู้จัดการ
 
เพิ่มเติมเวปน่าสนใจ
- INDIVIDUAL HEALTH INSURANCE PLANS
http://individualinsurance.exteen.com/
- COMPARING HEALTH INSURANCE OPTIONS
http://insuranceoptions.exteen.com/
- ANDROID JELLY BEAN REVIEW
http://androids.exteen.com/
- HEALTH CARE OF YOURSELF EVERY DAY
http://healthcareofyour.exteen.com/

No comments:

Post a Comment