Popular Posts

Monday, February 25, 2013

มือถือตกน้ำมีวิธีเเก้ปัญหาเบื้องต้นอย่างไร


มือถือตกน้ำมีวิธีเเก้ปัญหาเบื้องต้นอย่างไร
 
บทความจาก สยามโฟน
 
        ปัจจุบันมีวิธีมากมายที่ช่วยปกป้องมือถือหรือสมาร์ทโฟนของคุณให้ปลอดภัยจากน้ำและความชื้น ทั้งอุปกรณ์ที่กันน้ำอยู่แล้ว, เคสกันน้ำและเทคโนโลยีกันน้ำต่างๆ แต่ถ้าอุปกรณ์ของคุณไม่ได้รับการปกป้องใดๆ และเกิดเหตุไม่คาดฝันขึ้น ทั้งฝนฟ้าที่เอาแน่เอานอนไม่ได้, การจราจรทางน้ำที่จำเป็นสำหรับบางคน หรืออุบัติเหตุอื่นๆ ที่ทำให้มือถือของคุณต้องตก, จม และเปียกน้ำ
 
 
        คุณอาจจะพอทราบวิธีการแก้ไขเบื้องต้นจากเพื่อนหรือคนใกล้ชิดกันมาบ้างแล้ว แต่วันนี้เราขอทวนวิธีแก้ไขเมื่อมือถือของคุณเปียกน้ำอีก เพราะบางท่านอาจยังไม่ทราบและยังปฏิบัติไม่ถูกต้อง ซึ่งวิธีที่เรานำเสนอนี้เป็นวิธีพื้นฐานที่ปฏิบัติเองอย่างง่ายในเบื้องต้นก่อนที่น้ำจะสร้างความเสียหายให้อุปกรณ์คุณมากขึ้น

1. ปิดเครื่อง และรีบถอดแบตเตอร์รี่ออกก่อนเป็นอย่างแรก เพื่อป้องกันการลัดวงจรไม่ให้สร้างความเสียหายมากขึ้นทั้งเครื่องและข้อมูลภายใน ซึ่งอย่างน้อยก็ไม่ต้องเสียเวลาซื้อหรือทำซิมใหม่ และตามเมมเบอร์เพื่อนๆ

2. เช็คแถบเซ็นเซอร์มาตรวัดระดับความชื้นบนเครื่องคุณ (ถ้ามี) หากแถบหรือจุดสีขาวเปลี่ยนเป็นสีแดง ก็เป็นอันแน่นอนแล้วว่าหากมือถือของคุณพังก็ไม่สามารถส่งซ่อมประกัน เพราะถือว่าหมดเงื่อนไขของประกันทันที ทีนี้ก็ต้องลองมาพึ่งตัวเองในวิธีในข้อต่อไปแล้วล่ะ

3. ขอแสดงความยินดีด้วยถ้าน้ำที่เปียกเป็นเพียงน้ำเปล่าธรรมดา แต่ถ้าเป็นน้ำที่มีสารละลายอื่นๆ แบบนี้มีความเสี่ยงอย่างมาก และต้องระมัดระวังเป็นพิเศษ เพราะถึงแม้ว่าคุณจะทำให้ความชื้นในเครื่องหายไปได้ แต่เกร็ดเกลือ, เกล็ดน้ำตาล หรือคราบอื่นๆ อาจจะตกค้างภายในเครื่อง เพราะฉะนั้นต้องพยายามค่อยๆ ล้างน้ำที่ไม่สะอาดนั้นออกก่อนเท่าที่ทำได้

4. เช็ดหยดน้ำและน้ำที่พอจะเช็ดได้เสียให้ทั่ว เพื่อเครื่องจะได้แห้งเร็วขึ้น แต่ห้ามเขย่าเครื่องเด็ดขาด! เพราะน้ำอาจจะไม่ได้แค่หยดออกมา แต่อาจจะกระจายไปทั่วภายในเครื่องด้วยก็เป็นได้5. ถ้าคุณมีเครื่องดูดความชื้นสูญญากาศ สามารถดูดความชื้นด้วยตัวเองได้หากมือถือของคุณไม่ได้จมน้ำนาน หรือเปียกเพียงเล็กน้อย หลังจากนั้นวางเครื่องไว้บริเวณที่มีอากาศอบอุ่น แห้งและถ่ายเทสะดวกอย่างน้อย 1 ชั่วโมง6. หากคุณไม่มีเครื่องกู้ชีพใดๆ เหมือนในข้อ
 
5 ก็หันมาใช้วิธีแบบภูมิปัญญาพื้นบ้านที่ทำกันมานมนาน นั่นคือ "ข้าวสาร" ไม่ใช่ข้าวสารเสกมาจากวัดไหน แต่เป็นข้าวสารธรรมดาๆ ที่หลายๆ คนอาจใช้วิธีนี้บ่อย คือการแช่มือถือของคุณลงในภาชนะบรรจุข้าวสาร เพราะข้าวสารจะช่วยดูความชื้นออกจากมือถือของคุณได้ แช่กันข้ามคืนไปเลย อย่างน้อย 24 ชั่วโมง เท่านี้มือถือของคุณก็ออกจากห้องฉุกเฉินพ้นขีดอันตรายได้แล้ว

แต่อย่างไรก็ตามหลังจากปฐมพยาบาลเบื้องต้นให้มือถือของคุณแล้วก็ต้องรีบพาไปพบแพทย์ คือนำไปเช็คที่ศูนย์ หรือร้านซ่อมมือถือเพื่อความปลอดภัยแน่นอน แต่ทางที่ดีใช้อุปกรณ์อย่างรู้รักษ์ระมัดระวังไม่ทำหล่นน้ำจะดีกว่า เพื่อเทคโนโลยีที่คุณเลือกจะได้อยู่กับคุณไปนานๆ คุ้มค่าตลอดอายุการใช้งานที่ควรจะเป็น
 
ขอบคุณบทความจาก http://news.siamphone.com/news-08099.html
 
เพิ่มเติมเวปน่าสนใจ
- INDIVIDUAL HEALTH INSURANCE PLANS
http://individualinsurance.exteen.com/
- COMPARING HEALTH INSURANCE OPTIONS
http://insuranceoptions.exteen.com/
- ANDROID JELLY BEAN REVIEW
http://androids.exteen.com/
- HEALTH CARE OF YOURSELF EVERY DAY
http://healthcareofyour.exteen.com/

No comments:

Post a Comment